1.1 สร้างหรือพัฒนาหลักสูตร
หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คลิกที่นี่
ข้าพเจ้าวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดเพื่อจัดทำรายวิชาภาษาไทย ในหลักสูตรสถานศึกษาและออกแบบหน่วยการเรียนรู้ จัดทำหลักสูตรฉบับครูผู้สอน
ให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2560 เสนอและเผยแพร่ให้แก่ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้นำไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนาหลักสูตร
หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ม.ต้น
หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ม.ปลาย
หลักสูตรสถานศึกษาฯ(ฉบับครูผู้สอน) ท22101
หลักสูตรสถานศึกษาฯ(ฉบับครูผู้สอน) ท33101
หลักสูตรสถานศึกษาฯ(ฉบับครูผู้สอน) ท22101 คลิกที่นี่
หลักสูตรสถานศึกษาฯ(ฉบับครูผู้สอน) ท33101 คลิกที่นี่
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
ข้าพเจ้าได้จัดทำคำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา ออกแบบการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการจัดการเรียนเรียนรู้เชิงรุก Active Learning มาบูรณาการร่วมกัน นำไปสู่การเป็นแบบอย่างในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในลักษณะการบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เผยแพร่ให้แก่ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้นำไปเป็นแบบอย่างในการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
ข้าพเจ้าได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ใช้คำถามขั้นสูง แบบวิธีตั้งคำถามตามระดับขั้นของ Bloom's Taxonomy เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เผยแพร่ให้แก่ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้นำไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท๒๒๑๐๑ ภาษาไทย ๓
ปีการศึกษา 2567
แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ท๒๒๑๐๑ ภาษาไทย ๓
ปีการศึกษา 2568
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
ข้าพเจ้าพัฒนาและสร้างสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล นำเกมมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพิ่อกระตุ้นให้ผู้เรียนคิด วิเคราะห์และทำงานร่วมกัน ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างสรรค์งานผ่านการใช้เทคโนโลยี
A3 การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning GPASS 5 Step
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
ข้าพเจ้าใช้กระบวนการวัดและประเมินผลด้วยวิธีที่หลากหลาย เช่น การจัดทำแบบตรวจสอบความรู้หลังกิจกรรมการศึกษาเนื้อหา ในหัวข้อย่อยต่างๆ การประเมินผลงานด้วยแบบประเมิน และการประเมินคุณลักษณะด้วยแบบสังเกต ซึ่งพัฒนาและระบุไว้ในคู่มือการจัดการเรียนรู้ ฯ นำไปสู่การเป็นแบบอย่างในการวัดและประเมินผลคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
ข้าพเจ้าวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล เพื่อนำมาวางแผนการจัดการเรียนรู้ ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innovation Skills 4Cs) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) และการจัดการเรียนรู้โดยใช้คำถามขั้นสูง เพื่อนำมาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ รายงานผลและเผยแพร่ให้เพื่อนร่วมวิชาชีพนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
ข้าพเจ้าจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ครูเป็นเพียงผู้ให้คำแนะนำในการเรียนรู้ มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายด้วยกระบวนการ Active Learning และการใช้เกมในรูปแบบต่างๆ มาใช้ตรวจสอบความรู้ เพื่อลดความเครียดแทนการใช้แบบทดสอบความรู้ เชื่อมโยงการเรียนรู้ไปสู่การประกอบอาชีพ สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และนโยบาย No Child left Behind ไม่มีเด็กคนใด ถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลัง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เผยแพร่บรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เพื่อนครูนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
ข้าพเจ้าอบรมและส่งเสริมให้ ผู้เรียนเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ข้อ อีกทั้งมีทักษะในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ ตลอดจนมีทักษะชีวิตร่วมมือในการทำงาน กับผู้อื่นได้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้คำถามขั้นสูง แบบวิธีตั้งคำถามตามระดับขั้นของ Bloom's Taxonomy เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เผยแพร่ให้เพื่อนครูนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21